ฝ้าไม่หายขาดเพราะการป้องกันและรักษาผิดวิธี

ฝ้าเป็นง่ายแต่รักษายาก



ฝ้าไม่หายขาดเพราะการป้องกันและรักษาผิดวิธี

บรรยายพิเศษหัวข้อ : รู้ทัน...ฝ้า ป้องกันได้...ก่อนสายเกินแก้
บรรยายโดย : อ.พญ.สุพิชชา กมลรัตนกุล
(อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์เขตร้อน / แพทย์ด้านผิวหนัง มหาวิทยาลัยมหิดล )
ที่มาคลิป : พบหมอมหิดล
ปัญหาด้านผิวหน้าที่กวนใจผู้หญิงในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย คงจะหนีไม่พ้น "ฝ้า" ผู้ที่เป็นฝ้าหลายคนคงจะหาวิธีรักษาต่าง ๆ ที่ทำให้ตัวเองกลับมาหน้าใสเหมือนเดิม วันนี้ อ.พญ.สุพิชชา กมลรัตนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์เขตร้อน / แพทย์ด้านผิวหนัง จะมาบอกถึงวิธีป้องกันและรักษา "ฝ้า" อย่างถูกวิธี
         ฝ้า ต้องบอกกันตรง ๆ ว่า เป็นโรคที่รักษาหายยากนะคะ ใช้เวลานานในการรักษาแล้วก็มีโอกาสจะกลับมาเป็นซ้ำได้เรื่อย ๆ ค่ะ

          ฝ้า คือ ลักษณะของผิวหนัง ที่สีเปลี่ยนไปเข้มขึ้นค่ะเราเชื่อว่าการเกิดฝ้าเกิดจากหลายปัจจัย

สาเหตุของการเกิดฝ้า

          ปัจจัยที่ 1 ได้แก่ แสงแดด ซึ่งประกอบไปด้วย แสงอัลตราไวโอเลต A แสงอัลตราไวโอเลต B หรือว่าแสงที่มองเห็นได้ หรือ Visible Light พวกนี้จะกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้
         อันดับที่ 2 คือ ฮอร์โมน อันนี้ยกตัวอย่างให้เห็นง่าย ๆ คือ คุณแม่ที่มีน้อง บางทีระหว่างมีน้องหรือว่าหลังมีน้อง จะพบว่ามีฝ้ามากขึ้น หรือว่าในคุณผู้หญิงบางท่าน ที่รับประทานยาคุมกำเนิด ก็จะพบว่าระหว่างรับประทานยา เราพบฝ้ามากขึ้นในช่วงนั้น หรือว่ายาฉีดคุมกำเนิดก็พบได้นะคะ
         อันดับที่ 3 ก็คือ เชื้อชาติและพันธุกรรม เชื้อชาติก็เป็นความโชคร้ายของเรา ที่คนเอเชียเราจะพบฝ้ามากกว่า ทางฝั่งยุโรปหรือฝั่งอเมริกา รวมทั้งพันธุกรรม เราพบว่าคนที่ครอบครัวเป็นฝ้า จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดฝ้ามากกว่าคนอื่น
         อันดับที่ 4 คือ ยาหรือสารเคมีบางชนิด ที่กระตุ้นให้เกิดฝ้ามากขึ้นได้ค่ะ
(คนไข้) คุณหมอ สวัสดีค่ะ
(หมอ) สวัสดีค่ะ
(คนไข้) พอดีเป็นฝ้าค่ะ มันก็จะเป็นช่วงแก้ม

ฝ้า แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

          (หมอ) เราสามารถแบ่งประเภทของฝ้า ได้ตามบริเวณการเกิดค่ะ
          อันแรก คือ Centrofacial คือฝ้าที่เกิดบริเวณหน้าผาก แก้ม จมูก

          อันที่สอง คือ ฝ้าชนิด Malar ก็คือฝ้าที่เกิดบริเวณโหนกแก้มข้างบน 2 ข้าง หรือว่า

          อันที่สาม คือ ฝ้าชนิดที่เป็น Mandible คือฝ้าที่เกิดบริเวณกรามด้านล่างค่ะ
(ฝ้าบริเวณกราม)

ขั้นตอนการรักษาฝ้า

          (คนไข้) แล้ววิธีการรักษา
          (หมอ) การรักษาของฝ้า ต้องบอกก่อนว่า อาจจะต้องใช้เวลานานนิดหนึ่งนะคะ การรักษาฝ้า อันดับแรก ต้องประเมินผิวหนัง ผิวหน้าของแต่ละท่านก่อน เพราะว่าแต่ละท่านก็จะเหมาะกับการรักษาหรือว่ายาอาจจะแตกต่างกันไป
          อันดับที่สอง ก็คือต้องแนะนำ เรื่องการป้องกันสาเหตุที่ก่อให้เกิดฝ้า เช่น ป้องกันแสงแดด หรือว่าคนที่ยังรับประทานยาคุมกำเนิด หรือว่ามีความเสี่ยงต่อฮอร์โมนอยู่ ก็อาจจะต้องพิจารณาการคุมกำเนิดโดยวิธีอื่น
          สาม คือการรักษาด้วยยาทาภายนอก เป็นกลุ่มยาทาที่ทำให้ผิวหนังขาวมากขึ้น หรือว่า Whitening Agent ซึ่งก็จะมีหลาย ๆ ประเภท นอกจากนั้นมีการรักษาเสริมอื่น ๆ เช่น การใช้กรดอ่อน ๆ ลอกผิว หรือว่าการใช้เลเซอร์
          แต่อย่างไรก็ตาม สองวิธีหลังที่พูด เป็นการรักษาแบบเสริมนะคะ ไม่ว่าอย่างไรควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนทำการรักษานะคะ
(หมอ) ตอนนี้คุณพี่เริ่มใช้ครีมกันแดดแล้วใช่ไหมคะ
(คนไข้) เริ่มใช้แล้วค่ะ
(หมอ) ไม่ทราบว่าใช้ SPF หรือใช้ครีมกันแดดเลือกอย่างไรคะ
(คนไข้) จะเลือก SPF ที่ 50++ ขึ้น
(หมอ) อ๋อ ได้ค่ะ
(คนไข้) แล้วก็จะมีผสมรองพื้นนิดหนึ่ง
(หมอ) อ๋อ โอเคค่ะ

วิธีป้องกันการเกิดฝ้า

          (หมอ) วิธีการปฏิบัติตัวของคนเป็นฝ้า อันดับแรกเลย แสงแดดเราพยายามจะต้องหลีกเลี่ยง เพราะว่าแสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญ อันดับหนึ่งเลยที่ทำให้เกิดฝ้า และทำให้ฝ้าสีเข้มขึ้นได้ด้วย เลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยเวลาเลือกก็ต้องเลือกค่า SPF หรือว่าค่าที่ป้องกันผิวไหม้แดด SPF ที่เหมาะสมของครีมกันแดดที่คนไทยควรใช้ ก็แนะนำ 30 ถึง 50 แล้วแต่ลักษณะงานด้วยค่ะ
          ถ้าโดนแดดเยอะ ๆ ออกกลางแจ้งบ่อย ๆ ก็แนะนำ SPF สูงเลยเป็น 50 แต่ถ้าเกิดว่าทำงานออฟฟิศไม่ได้โดยแดดมาก ก็อาจจะ SPF 30
          นอกจากนั้น ถ้าครีมกันแดดอาจจะไม่เพียงพอ เห็นอยู่แล้วว่าแดดแรงค่อนข้างมาก ก็แนะนำให้ใช้หมวก ใช้ร่ม หรือว่าใช้แว่นกันแดดร่วมด้วยนะคะ
          (หมอ) หลัก ๆ ก็ต้องเป็นการป้องกันแดด และก็อาจจะใช้ยาในกลุ่มของ Whitening Agent ก็คือยาทำให้ขาวมากขึ้นนะคะ ทุกอย่างหมอแนะนำว่าอย่างไรมาเจอกัน และเดี๋ยวค่อย ๆ ปรับยาให้เหมาะสม กับคนไข้แต่ละคนจะปลอดภัยกว่านะคะ

คำแนะนำจากคุณหมอ

          ผิวหนังของคนเอเชียกับคนยุโรปต่างกัน สำหรับเรื่องฝ้า มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ข่าวดี คือ ฝ้าเป็นแค่ลักษณะของผิวหนัง ที่เข้มขึ้นภายนอก ไม่ก่อให้เกิดอันตรายอะไรต่อสุขภาพ เป็นแค่ความไม่สวยงามนะคะ อาจจะก่อให้เกิดความกังวลใจ
          ส่วนข่าวร้ายของโรคฝ้า คือ โรคฝ้าเป็นโรคที่รักษาใช้เวลานาน รักษาหายยากนะคะ และก็การรักษาฝ้ามีหลายวิธีอย่างที่บอกไป ก็แนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ ถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาการฝ้าก็จะดีขึ้นได้ค่ะ ถ้าคุณมีปัญหาสุขภาพผิว อย่าลืมมาพบหมอนะคะ

[ขอขอบคุณ อ.พญ.สุพิชชา กมลรัตนกุล อย่างสูง ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย]
[ถอดคำบรรยายจากคลิปคุณหมอ โดย หยินหยาง]
[โปรดแชร์ บทความนี้ ให้กับคนที่คุณรักและเป็นห่วงที่สุดด้วย นะครับ]

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ช่อง YouTube | Mahidol Channel : https://www.youtube.com/mahidolchannel
Facebook | https://www.facebook.com/mahidolchannel
Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล | https://www.mahidol.ac.th/th
Website | https://www.mahidolchannel.com | https://channel.mahidol.ac.th/
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล | https://www.si.mahidol.ac.th/th/
Name

กระดูกและข้อ,9,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,28,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,30,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,22,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,130,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,25,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,โรคระบบทางเดินอาหาร,1,เวชศาสตร์ชะลอวัย,22,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,72,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: ฝ้าไม่หายขาดเพราะการป้องกันและรักษาผิดวิธี
ฝ้าไม่หายขาดเพราะการป้องกันและรักษาผิดวิธี
ฝ้าเป็นง่ายแต่รักษายาก
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjALgX6CpA4JdQa1pZGJ5QsfbDcPa7lOwEpaLLEQjkMnv8XTgmYmmZbRb6cCPOyCzB-EIAaT-fT_i609s8SwURspPDz0a6jGJEBtx6wbqWVuFi8cMEoXliXPSoyfcSt7iESfT1dCQmVpSs/s320/%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259B%25E0%25B9%2587%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%259D%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjALgX6CpA4JdQa1pZGJ5QsfbDcPa7lOwEpaLLEQjkMnv8XTgmYmmZbRb6cCPOyCzB-EIAaT-fT_i609s8SwURspPDz0a6jGJEBtx6wbqWVuFi8cMEoXliXPSoyfcSt7iESfT1dCQmVpSs/s72-c/%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%259B%25E0%25B9%2587%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%259D%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B2.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2019/07/blog-post_15.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2019/07/blog-post_15.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy