เข้าใจ “โรคนอนไม่หลับ” อาการหนักแบบไหนควรปรึกษาแพทย์

โรคนอนไม่หลับมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร

บทความโดย
พญ.เมธชนัน เลิศชุณหะเกียรติ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย
ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 3
น้องนอนไม่หลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย... หลายคนที่ได้ยินเพลงนี้อาจจะอยากลุกขึ้นมาเต้นขยับร่างกาย แต่สำหรับผู้ที่ประสบกับภาวะนอนไม่หลับนี้จริงๆ น่าจะไม่สนุกเหมือนในเพลงเป็นแน่  วันนี้หมอจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับโรคนอนไม่หลับฉบับย่อ ใน 5 ข้อกันค่ะ

สาเหตุของการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง ?

  • ทางจิตใจ ความเครียด หรือ ความวิตกกังวล พบว่าเป็นสาเหตุให้นอนไม่หลับมากที่สุด
  • ทางกาย เช่น อาการเจ็บปวดทางกาย, วัยหมดประจำเดือน อันมีผลมาจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนที่ปรับตัวอย่างรวดเร็ว,โรคกรดไหลย้อน(GERD), โรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกลั้น (OSA), โรคขากระตุกขณะหลับ (PLMD) และ โรคขาอยู่ไม่สุข (RLS) ซึ่งมักพบได้ในผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ
  • ภาวะอื่นๆ เช่น ร่างกายขับคาเฟอีนออกได้ช้า, ออกกำลังกายหนักมากเกินไป, ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด และ สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการนอนหลับ (แสง เสียง อุณหภูมิ)

โรคนอนไม่หลับมีกี่รูปแบบ ?

  • นอนหลับยากในช่วงเริ่มต้น เมื่อหัวถึงหมอนแล้วใช้เวลานานกว่า 20 นาทีในการหลับ
  • ตื่นกลางดึกแล้วหลับต่อยาก เช่น เริ่มต้นนอนหลับง่ายแต่เมื่อตื่นขึ้นมากลางดึกหรือลุกเข้าห้องน้ำแล้วจะหลับต่อได้ยาก
  • หลับได้ไม่นาน คือ หลับได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ 2-3 ชั่วโมง และตื่นเป็นระยะๆ

โรคนอนไม่หลับส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ?

ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน  ภูมิคุ้มกันต่ำลงป่วยง่าย  ระบบย่อยอาหารผิดปกติ  ความจำลดลง  ความดันโลหิตสูง  ซึมเศร้า  อารมณ์แปรปรวนง่าย  ผิวหนังไม่แข็งแรงหย่อนคล้อยแลดูแก่ก่อนวัย  ผื่นผิวหนังอักเสบ  เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

วิธีแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเองเบื้องต้น ?

  • กำจัดความเครียด ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย อันเป็นสาเหตุหลักของภาวะนอนไม่หลับ
  • อาหารมื้อเย็นควรหลีกเลี่ยงชนิดที่ย่อยยากในปริมาณมาก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารรสจัด
  • ก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง งดเล่นอุปกรณ์ที่มีแสงสว่าง เช่น ดูทีวี เล่นมือถือ ใช้งานคอมพิวเตอร์
  • เตรียมตัวก่อนเข้านอน 2ชั่วโมง โดยเน้นกิจกรรมที่ผ่อนคลายเช่น อ่านหนังสือหรือนิตยสารเพลินๆ ฟังเพลงบรรเลง สวดมนต์ นั่งสมาธิ นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือ ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์
  • หากมีอาการหิวก่อนเข้านอน ไม่ควรอด แนะนำให้ดื่มนมอุ่น ๆ กล้วยครึ่งลูก หรือ ขนมปังครึ่งแผ่นเพียงเพื่อให้หายหิว
  • จัดสภาพแวดล้อมการนอนให้เหมาะสม ที่นอนและหมอนควรทำความสะอาดอยู่เสมอ ปรับอุณหภูมิที่ไม่หนาวหรือร้อนเกินไป 25๐C  เสียงเงียบไม่มีสิ่งรบกวนเช่น เสียงแอร์ดัง เสียงนาฬิกาเดิน เสียงสัตว์ร้อง แสงควรมืดสนิทหรือใช้ผ้าคาดปิดตาช่วย
  • หากนอนไม่หลับเกินกว่า 30-60 นาที ควรลุกออกจากเตียงแล้วกลับมาเตรียมตัวก่อนเข้านอนอีกครั้งจนกว่าจะเริ่มง่วงนอนอีกครั้ง
  • ฝึกนิสัยการเข้านอน ตื่นนอน ให้เป็นเวลาทุกวัน และพยายามโดนแสงแดดอ่อนๆในเวลากลางวัน
  • หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอื่นๆบนเตียง เพื่อสร้างความเคยชินให้กับร่างกายได้รู้สึกผ่อนคลายเมื่อล้มตัวลงบนที่นอน เช่น การรับประทานขนมบนเตียง นอนดูทีวีบนเตียง เล่นมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือคุยโทรศัพท์บนเตียง เป็นต้น
  • หากนอนไม่หลับอันเนื่องมาจากการเดินทางเปลี่ยนสถานที่ หรือ ไปต่างประเทศ (Jet Lag) สามารถรับประทานเมลาโทนินเพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นได้  

อาการหนักแค่ไหนถึงควรพบแพทย์เพื่อบำบัดรักษา ?

เมื่อนอนไม่หลับมากกว่า 3 วัน/สัปดาห์ เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน หรือ ภาวะนอนไม่หลับนี้ส่งผลต่อสุขภาพ กิจวัตรประจำวันและการทำงาน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจและประเมินหาสาเหตุที่แท้จริง

ขอบคุณ บทความคุณภาพจาก
https://www.phyathai.com/article_detail/2692/th/เข้าใจ_“โรคนอนไม่หลับ”_อาการหนักแบบไหนควรปรึกษาแพทย์
Name

กระดูกและข้อ,8,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,25,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,29,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,20,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,125,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,18,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,เวชศาสตร์ชะลอวัย,20,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,62,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: เข้าใจ “โรคนอนไม่หลับ” อาการหนักแบบไหนควรปรึกษาแพทย์
เข้าใจ “โรคนอนไม่หลับ” อาการหนักแบบไหนควรปรึกษาแพทย์
โรคนอนไม่หลับมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร
https://1.bp.blogspot.com/-uTeXogMWKBM/XZetry3qBRI/AAAAAAAAJGw/CTWzsSrBvGYSEHZpBdKVwBPDL_IAngTrACKgBGAsYHg/s320/%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%2582%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B2%25E0%25B9%2583%25E0%25B8%2588%2B%25E2%2580%259C%25E0%25B9%2582%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%259A%25E2%2580%259D%2B%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%259A%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B6%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25A9%25E0%25B8%25B2%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2597%25E0%25B8%25A2%25E0%25B9%258C.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-uTeXogMWKBM/XZetry3qBRI/AAAAAAAAJGw/CTWzsSrBvGYSEHZpBdKVwBPDL_IAngTrACKgBGAsYHg/s72-c/%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%2582%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B2%25E0%25B9%2583%25E0%25B8%2588%2B%25E2%2580%259C%25E0%25B9%2582%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%259A%25E2%2580%259D%2B%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%259A%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B6%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25A9%25E0%25B8%25B2%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259E%25E0%25B8%2597%25E0%25B8%25A2%25E0%25B9%258C.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2019/10/blog-post_8.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2019/10/blog-post_8.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy