อ้วนขั้นไหนจึงน่ากังวล

ไขปัญหาความอ้วน

 


เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ ผศ. ดร. นพ. พัฒนา เต็งอำนวย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์โรคไตและเวชศาสตร์ชะลอวัย

เมื่อเอ่ยถึง “ความอ้วน” ประเด็นที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงคงหนีไม่พ้นเรื่องการลดน้ำหนัก มีคำแนะนำจำนวนไม่น้อยที่ถูกบอกต่อกันมา หลายอย่างยังคงเป็นที่สงสัยว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน HealthToday จึงขอหยิบยกคำแนะนำที่ถูกพูดถึงบ่อย ๆ มาอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

อาหารคลีน (Clean food) ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดน้ำหนัก

อาหารคลีนคืออาหารที่ผ่านการแปรรูปและปรุงแต่งน้อยที่สุดเพื่อให้อาหารคงความเป็นธรรมชาติและสารอาหารไว้ได้มากที่สุด การรับประทานอาหารคลีนจึงดีต่อสุขภาพหากผู้ประกอบอาหารทำโดยยึดหลักการนี้เป็นสำคัญ แนะนำให้ทำเองที่บ้านจะดีที่สุดเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เรารับประทานเข้าไป มาถึงประเด็นที่ว่าอาหารคลีนช่วยลดน้ำหนัก อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าเรารับประทานอาหารคลีนวันละกี่มื้อ หากรับประทานวันละ 1 มื้อ แล้วมื้อที่เหลือเป็นอาหารประเภทที่อุดมด้วยแป้งและน้ำตาล การรับประทานอาหารคลีนก็คงไม่ได้ผลในการลดน้ำหนัก ควรรับประทาน อาหารคลีน 2-3 มื้อต่อวันอย่างจริงจังและต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงจะเห็นผล

นอนวันละ 8 ชั่วโมง เพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนัก

การนอนวันละ 8 ชั่วโมงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนักได้จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีพฤติกรรมการนอนอย่างไร เช่น ถ้ากินจุบจิบก่อนนอน หรือตื่นปุ๊บกินปั๊บ อย่างนี้คงหนีความอ้วนไปไม่พ้น เพราะฉะนั้นก่อนนอนจะต้องไม่ทำอะไรที่เป็นการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย รวมทั้งควรจัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนในเหมาะกับการนอนหลับพักผ่อน เช่น เงียบสงบ เย็นสบาย มืด อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้ามากเกินไป เป็นต้น เพื่อช่วยให้หลับสนิท เพิ่มคุณภาพการนอน นอกจากนี้ สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอนคือการดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำแร่อย่างน้อยหนึ่งถึงครึ่งแก้ว เพียงเท่านี้ประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักก็จะดีขึ้น

การคุมน้ำหนักต้องทำต่อเนื่องเพื่อป้องกันโยโย่เอฟเฟกต์ (YOYO Effect)

โยโย่เอฟเฟกต์ คือภาวะที่น้ำหนักตัวกลับเพิ่มขึ้นหลังจากสามารถลดน้ำหนักลงได้แล้ว ในความเป็นจริงคนที่เคยประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักมักมีประสบการณ์โยโย่เอฟเฟกต์ด้วยกันทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าจะมากหรือน้อย ดังนั้นความเชื่อที่ว่าการลดน้ำหนักที่ดีต้องไม่มีโยโย่เอฟเฟกต์จึงไม่มีอยู่จริง อย่างไรก็ตาม คนที่ควบคุมน้ำหนักได้ดีจะไม่ปล่อยให้น้ำหนักเพิ่มกลับขึ้นมามากเกินไป การมีโยโย่เอฟเฟกต์จึงเป็นการเตือนตัวเองให้กลับมาดูแลเรื่องน้ำหนักตัวก่อนที่ความอ้วนจะกลับมาเยือนอีกครั้ง

สำหรับคนที่เริ่มใส่ใจเรื่องความอ้วน และสงสัยว่าอ้วนถึงขั้นไหนจึงน่ากังวล คำตอบคือ หากเราไปตรวจสุขภาพประจำปีแล้วพบว่า ยูริกเริ่มสูง ระดับน้ำตาลสะสมในเลือดเริ่มสูง  ความดันโลหิตเริ่มสูง มีไขมันเกาะตับ หรือเจาะน้ำตาลปลายนิ้วตอนเช้าด้วยตนเองที่บ้านหลังอดอาหาร 8 ชั่วโมง แล้วพบว่าระดับน้ำตาลมากกว่า 110 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เหล่านี้คือสัญญาณบ่งชี้ว่าความอ้วนกำลังจะทำให้เราป่วย เพราะฉะนั้นเราจึงต้องจริงจังกับการลดน้ำหนัก โดยอาจจะเริ่มต้นที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย หรือไปปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

ขอขอบคุณที่มาข้อมูล
www.healthtodaythailand.in.th

Name

กระดูกและข้อ,8,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,25,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,29,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,20,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,125,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,21,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,เวชศาสตร์ชะลอวัย,20,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,62,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: อ้วนขั้นไหนจึงน่ากังวล
อ้วนขั้นไหนจึงน่ากังวล
ไขปัญหาความอ้วน
https://1.bp.blogspot.com/-v7YNs-gfoJE/YKyORL-z_hI/AAAAAAAALlg/eaQFHZOz4qMr5MwOABrO4Xgt9GHLL9_fACPcBGAsYHg/w320-h197/%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%258D%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AD%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599-A3.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-v7YNs-gfoJE/YKyORL-z_hI/AAAAAAAALlg/eaQFHZOz4qMr5MwOABrO4Xgt9GHLL9_fACPcBGAsYHg/s72-w320-c-h197/%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%258D%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AD%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599-A3.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2021/05/blog-post_13.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2021/05/blog-post_13.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy