โรคอ้วน สาเหตุและวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธี

โรคอ้วนมีหลายสาเหตุ หากเราไม่รู้วิธีจัดการที่ถูกต้อง ทำให้การรักษาโรคอ้วนได้ยาก วิธีการลดความอ้วนโดยไม่ใช้ยาเป็นวิธีการลดแบบถาวรและยั่งยืน


หัวข้อบรรยาย : โรคอ้วน ปัจจัยที่ทำให้เกิดและวิธีการรักษาอย่างถูกวิธี
บรรยายโดย : นายแพทย์ ตนุพล วิรุฬหการุณ
                       (ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์โรคอ้วน สหรัฐอเมริกา โรงพยาบาลกรุงเทพ)
***จากรายการ ใกล้หมอ ชะลอวัย ช่อง PPTV

ลักษณะโรคอ้วนและผลที่อาจจะตามมา

          วันนี้ "โรคอ้วน" เรามาดูกัน มีหลายปัจจัยมาก โรคอ้วน ก็คือ ร่างกายมนุษย์เรานี่แหละ ถ้าเมื่อไหร่เราเริ่มอ้วนขึ้น น้ำตาลเราก็สูงขึ้น เมื่อน้ำตาลเราสูงขึ้น หัวใจก็ทำงานหนักขึ้น น้ำตาลสูงเหมือนเราเอาเฮลซ์บลูบอย หรือน้ำหวาน ใส่ในเลือด เลือดก็ข้นขึ้น เมื่อข้นขึ้น หัวใจเป็นเหมือนตัวปั้ม ก็ต้องบีบแรงขึ้น เมื่อบีบแรงขึ้น ก็ต้องทำงานหนักขึ้น อ่า ก็ตามมาด้วยเบาหวานก่อน แล้วมาด้วยความดัน ความดันเสร็จ เวลาร่างกายเราอ้วนขึ้น ขยับตัวช้าลง เราก็จะหิวขึ้น เราก็กินไม่ดี ออกกำลัง เราก็ออกน้อย เราก็กินผิดปกติเสมอ เวลาเรามีครบ เบาหวาน ความดัน ไขมัน ใครดูตอนที่แล้วจะจำได้ว่า ไปแลกได้ 2 โรค คือ โรคหัวใจ นะครับ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ นี่คือ อันตรายของโรคอ้วนที่เราเห็นตรงๆ ที่เราไม่เห็นตรงๆ หรือแอบซ่อนมาอีก มีอีกหลายอย่าง น้ำหนักขึ้นก็เจ็บเข่า น้ำหนักกดลงไปเยอะ พวกนี้ต้องไปเปลี่ยนเข่า น้ำหนักขึ้น ช่องคอแคบ หายใจกรน นอนแล้วไม่สดชื่น นอนแล้วกรนมาก สมองเริ่มไม่สดใส กลางวันง่วงเหงาหาวนอน

โรคอ้วนแบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม

          วันนี้เราก็จะมาคุยกันว่า ทำอย่างไรดีนะ ที่ร่างกายเราจะผอมลง หรือผอมลงอย่างมีคุณภาพ นะครับ คนที่มาปรึกษาเรื่อง โรคอ้วนเนี่ย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่คลาสสิก ทำตัวเอง ทำตัวเองคือ น้ำมือเรานี่แหล่ะ กลุ่มแรกคือ พวกกินเยอะ กินจุบกินจิบ กินมาก กินน้ำอัดลมตลอด กินน้ำเปล่าไม่เป็น กินทุกอย่างต้องมันต้องทอด ต้องอร่อยเท่านั้น สะใจตัวเองไว้ก่อน ออกกำลังไม่มี กลุ่มนี้น่ากลัวที่สุด ไม่ค่อย เค้าเรียกโทษใครไม่ค่อยได้ ต้องโทษตัวเอง นะครับ อีกครึ่งหนึ่ง กลุ่มสอง คือกลุ่มที่มีความผิดปกติ จากในร่างกายเรา กลุ่มนี้อาจจะต้องใช้ผลเลือดเป็นตัวชี้วัด นะครับ การดูแลสุขภาพโดยเวชศาสตร์ชะลอวัย เราก็จะต้องลงไปดูในกลุ่มนี้ก่อนว่า ร่างกายมนุษย์เรา กินเข้าไปแล้วไม่กลัว กลัวอย่างเดียว คือ กินแล้วไม่เผาผลาญ กินแล้วไม่เผาผลาญนี่คือปัญหาสำคัญ ที่ต่อให้คุณกินน้อยคุณก็อ้วน กินมากก็อ้วนขึ้นกว่าเดิม นะครับ กลุ่มนี้เราต้องลงไปเช็คฮอร์โมน หลายตัวทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ฮอร์โมนจากไทรอยด์ ฮอร์โมนจากตับอ่อน ฮอร์โมนในร่างกายที่ใช้ในการเผาผลาญ เมื่อเรารู้เสร็จ ในกลุ่มนี้มีหลายคนที่มีปัญหาจากการเผาผลาญไม่ดี กลุ่มนี้ก็ต้องมาให้แพทย์ในการปรับเปลี่ยนวิตามิน ปรับปรุงเกลือแร่ในการเข้าไปช่วย พอเผาผลาญดีขึ้น กลุ่มนี้ก็จะระดับไขมันในเลือดลดลง คอเลสเตอรอลลดลง ไตรกลีเซอไรด์ลดลง ร่างกายดีขึ้น เซลลูไลท์ น้อยลงนะครับ นี่คือกลุ่มที่ต้องใช้การแพทย์ช่วย เค้าเรียกว่ากลุ่มที่การเผาผลาญข้างในไม่ดี นะครับ
          กลุ่มแรกที่กินเยอะ ทำอย่างไรดี นะครับ ก็กลับมาอยู่กลุ่มนี้ว่า เอ๊ะ การลดไขมัน มันไม่ได้ง่ายเหมือนการลดน้ำหนักนะ นะครับ การลดไขมัน คือ การลดสัดส่วนให้ดีแล้วไม่ให้กระเด้งกลับ
          แนวทางที่คนทำกันเยอะเลย ทั้งบ้าน น่าจะมีหลายคนทำในส่วนตรงนี้ คือ อดอาหารเย็น ไม่กินอาหารกลางวัน อดมื้อกินมื้อ ออกกำลังกายเยอะๆ ผอมมากเลย น้ำหนักลงไป 10 กิโล หารู้ไม่นะครับ ใน 10 กิโล นั้นเนี่ย ถ้าคุณอดอาหารเนี่ย จะประกอบไปด้วยสิ่งที่เสียไปเนี่ย กว่า 80% เป็นกล้ามเนื้อ และมีมวลกระดูกอีกสัก 10% มีไขมันแค่ 10% แสดงว่าลดน้ำหนักไป 10 กิโล มีไขมัน 1 กิโล นะ ที่เหลืออีก 8-9 กิโล เป็นกล้ามเนื้อ นี่คือสิ่งที่เราพบบ่อยในคนไข้หลายๆ คนที่อดอาหาร เพราะ ลงไป 10 กิโล แทนที่คนจะชมว่าดูเก่ง ดี เขากลับบอกว่า ทำไมหน้าตอบ ทำไมดูเหี่ยว ทำไมผมร่วง ทำไมดูเหมือนคนป่วยเลย ทำไมดูไม่เห็นดีเลย นี่เขาเรียก หลงผิด พอหยุดปุ๊บ จะโยโย่กลับมาทันที เพราะเมื่อไหร่ร่างกายมนุษย์เสียกล้ามเนื้อ พอหยุดทำสิ่งเหล่านั้น จะกระเด้งกลับมาอยู่ที่เดิม บวกไปอีก 20% นี่คือต้นเหตุของ โยโย่ Effect  สมองมนุษย์เราจำว่าเดิมร่างกายเรามีกล้ามเนื้อเท่าไหร่ คุณอดอาหารไป เค้าก็เสียกล้ามเนื้อ เสียของดีไป อย่างนี้ไม่มีประโยชน์ ลดไป 10 กิโล ไขมันลงไป 1 กิโล เอวไม่แทบขยับเลย นะครับ

การลดไขมันกับการลดน้ำหนัก ต่างกันอย่างไร

          การลดไขมันเนี่ย ต่างกันเยอะ นี่คือสิ่งที่เขาเรียก เวชศาสตร์ อายุรศาสตร์โรคอ้วน การลดไขมัน คือ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ การดูแลสุขภาพที่ต้นเหตุ เหมื่อไหร่ที่เราลดไขมันไปได้ สิ่งที่ตามมา คือ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น เอ้า ไขมัน คือ อะไร เวลาเราลดไขมันลงไป มีตัวช่วยอยู่หลายตัว หมอสรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า 1. เคยพูดไว้ในตอนแรกๆ มื้อเช้ากินอย่างราชา มื้อกลางวันกินปกติ มือเย็นไม่กินแป้งเลย อะไรเป็นแป้ง ตัดทิ้งให้หมด กินแต่โปรตีน กินแต่ผัก กินแต่เนื้อสัตว์ กินแต่ปลา กินอะไรก็ตามให้เราอิ่ม เรากินสี่ทุ่มก็ได้ ถ้าเราจะกินทูน่าก็ได้ ไม่ว่ากัน แต่อย่าไปกินโดนัท อย่าไปกินไอศครีม อย่าไปกินแซนด์วิช 2. ออกกำลังกาย ถ้าอยากจะลดไขมัน ต้องเหนื่อยกว่านั้นหน่อย 30 นาทีทุกวัน เอาง่ายๆ เลย ทางลัดเลย ปั่นจักรยานอยู่กับที่ ปั่นไปข้างนอกก็ได้ 30 นาทีทุกเช้า 5 วันต่อสัปดาห์ ให้หยุดเสาร์ อาทิตย์ได้ นะครับ ข้อที่ 3 เช็คฮอร์โมนในร่างกาย ดูซิ มีตัวเผาผลาญตัวไหน ขาดตกบกพร่องไหม เติมเข้าไปให้เต็ม นะครับ ได้ 4-5 อย่าง ตรงนี้ สิ่งที่ตามมา คือ น้ำหนักเราจะลงไม่เยอะ แต่ไขมันเราจะลงเยอะ
          เพราะฉะนั้นแล้ว เราไม่สนใจทั้งนั้นหล่ะ ว่าเราจะลงบนตาชั่งเท่าไหร่ นะครับ ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณลดไขมันได้ น้ำหนักจะลงไม่เยอะ แต่กางเกงจะหลวมขึ้น 1 นิ้ว 2 นิ้ว 3 นิ้ว ถ้าทำได้ดังนั้น แสดงว่าสิ่งที่เสียไป คือ ไขมัน ถ้าเมื่อไหร่ ไขมันหายไปได้ หลอดเลือดสะอาดขึ้น สมองก็ใสขึ้น ร่างกายก็สดชื่นขึ้น หน้าก็ตึงขึ้น ผิวก็ดีขึ้น คนก็ชมมากขึ้น เพราะฉะนั้น การสูญเสียไขมัน ยิ่งเสีย ยิ่งแข็งแรง เพราะฉะนั้นนี่คือ ศาสตร์ของเวชศาสตร์การชะลอวัย และอายุรศาสตร์โรคอ้วน ที่ใช้ประกอบกันในการเริ่มต้น พัฒนาดูแลสุขภาพตัวเรา ตั้งแต่ต้นเหตุ เมื่อเราทำที่ต้นเหตุได้ 1 กิโล มีความหมายเยอะ นะครับ คนบางคนบอกว่า 1 กิโลไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่ 1 กิโลเนี่ย ทำให้เรารู้สึก แหม คล่องตัวขึ้น ความอ่อนตัวดีขึ้น การเดินเหิน ดีขึ้น ความสมดุลย์ดีขึ้น การนอนดีขึ้น สมองโล่งขึ้น ความแข็งแรงมากขึ้น เรื่องเซ็กส์ดีขึ้น ความจำดีขึ้น ระบบการขับถ่ายดีขึ้น การออกกำลังดีขึ้น นี่คือ ประโยชน์มหาศาล ของการลดไขมันส่วนเกิน
          ในคนไข้ที่การเผาผลาญไขมันไม่ดี ในปัจจุบัน มีการผลิตวิตามินเยอะ ในการที่จะเข้าไปช่วยการเผาผลาญ นะครับ แต่อย่างไรซะ ต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมของแพทย์ นะครับ เพราะหมอบอกแล้วว่า เยอะไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ได้ผล ถ้าเราทำให้พอดีอยู่ตรงกลางได้ สิ่งที่ตามมาคือ ความสำเร็จและอายุที่ยืนยาวแน่นอน 

[ขอขอบคุณ นายแพทย์ ตนุพล วิรุฬหการุณ อย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย]
[ถอดคำบรรยายจากคลิปคุณหมอ โดย S.J.Bank]
[โปรดแชร์ บทความนี้ ให้กับคนที่คุณรักและเป็นห่วงที่สุดด้วย นะครับ]
Name

กระดูกและข้อ,8,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,25,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,29,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,20,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,125,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,18,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,เวชศาสตร์ชะลอวัย,20,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,62,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: โรคอ้วน สาเหตุและวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธี
โรคอ้วน สาเหตุและวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธี
โรคอ้วนมีหลายสาเหตุ หากเราไม่รู้วิธีจัดการที่ถูกต้อง ทำให้การรักษาโรคอ้วนได้ยาก วิธีการลดความอ้วนโดยไม่ใช้ยาเป็นวิธีการลดแบบถาวรและยั่งยืน
https://1.bp.blogspot.com/-b34JTlhl6Ck/XRL7f_6yf9I/AAAAAAAAFSw/62SsU8OhYT8IkEitqwi_SOZDxIbusD42wCKgBGAs/s400/750-600-%25E0%25B9%2582%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25AD%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599-%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B8-%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2598%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%2589.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-b34JTlhl6Ck/XRL7f_6yf9I/AAAAAAAAFSw/62SsU8OhYT8IkEitqwi_SOZDxIbusD42wCKgBGAs/s72-c/750-600-%25E0%25B9%2582%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25AD%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599-%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B8-%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2598%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%2589.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2019/06/blog-post_26.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2019/06/blog-post_26.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy