เกี่ยวกับโรคเอดส์อาจมีบางเรื่องที่คุณยังไม่ทราบ

คนที่มีเชื้อ HIV นั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นโรคเอดส์เสมอไป



เกี่ยวกับโรคเอดส์อาจมีบางเรื่องที่คุณยังไม่ทราบ

รายงานพิเศษหัวข้อ : HIV / เอดส์ รู้จักป้องกัน...รู้ทันโรค
บรรยายโดย : อ.นพ.สกิทา  ม่วงไหมทอง
(อาจารย์และสูตินรีแพทย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล)
ที่มาคลิป : พบหมอมหิดล
“9,000 - 100,000 คน คือจำนวนของผู้ป่วยใหม่ที่ติดเชื้อ HIV / เอดส์ในแต่ละปี” ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่า HIV / เอดส์ ยังคงเป็นโรคที่อันตรายและเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชนทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก HIV และ เอดส์ ต่างกันอย่างไร สามารถติดต่อกันทางใดได้บ้าง อาการเป็นอย่างไร เมื่อติดเชื้อแล้วควรดูแลและรักษาตัวอย่างไร?
           โรคเอชไอวีเอดส์ ก็จะเป็นโรคเกี่ยวกับ การติดเชื้อไวรัสเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษา ในแต่ละปีก็จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ประมาณ 9,000 – 100,000 คนครับ

การติดเชื้อ HIV / เอดส์

          การติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ หลัก ๆ เชื้อก็จะมีในสารคัดหลั่งต่าง ๆ ในปริมาณแตกต่างกัน อย่างเช่น น้ำลายก็จะมีค่อนข้างน้อย ในเลือด ในน้ำอสุจิ จะมีปริมาณเชื้อค่อนข้างสูง ก็จะเป็นสองเส้นทางหลักใหญ่ ๆ ก็คือเรื่องของการได้เลือดและก็ทางเพศสัมพันธ์ ในปัจจุบันเรื่องของการรับบริจาคเลือดน้อยลงมาก เนื่องจากว่ามีมาตรการในการตรวจเช็ก ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ก็จะมีกลุ่มที่ใช้เข็มฉีดยา ใช้ยาเสพติดโดยผ่านการฉีด พวกนี้ก็ยังเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงอยู่
(หมอ) สวัสดีครับ
(คนไข้) สวัสดีครับ
(หมอ) สำหรับเรื่องผลเลือด คุณไก่ทราบแล้วใช่ไหมครับ
(คนไข้) ครับ

การตรวจหาเชื้อ HIV / เอดส์

          (หมอ) การตรวจหลัก ๆ ปัจจุบันเป็นการตรวจเลือด ดูเรื่องของภูมิคุ้มกัน และก็ดูเรื่องของการติดเชื้อ ในทางการแพทย์ระยะแรกของการติดเชื้อ เราจะเรียกว่า HIV Infection แต่ถ้าเกิดว่ามีการติดเชื้อแทรกซ้อน เราจะเรียกว่าเป็นโรคเอดส์

ระยะและอาการของเชื้อ HIV / เอดส์

          ระยะและอาการของเชื้อ HIV / เอดส์ แบ่งออกเป็น ระยะแรก ระยะ A ระยะ B  และก็ระยะ C
          สำหรับกลุ่ม A จะเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อช่วงแรก ได้รับเชื้อเข้ามาในร่างกาย ก็จะมีอาการคล้าย ๆ กับไข้หวัดทั่วไป ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย แต่ว่าก็สามารถแพร่เชื้อได้
          ระยะ B เป็นระยะที่เริ่มมีอาการ เนื่องจากว่าเชื้อเอชไอวี มันจะไปทำลายการทำงานของเม็ดเลือดขาว ร่างกายก็จะมีความอ่อนแอลง
          และก็ระยะ C พอเม็ดเลือดขาวลดลงเรื่อย ๆ มีการติดเชื้อฉวยโอกาสเข้ามา ก็จะเข้าสู่ระยะเอดส์ ก็คือระยะที่ภูมิคุ้มกันต่ำลงมาก ๆ ถ้าไม่ได้รับการรักษา ก็จะทำให้คนไข้เสียชีวิตได้ครับ

การรักษาเชื้อ HIV / เอดส์

          (คนไข้) อย่างนี้มันจะรักษาหายไหมครับหมอ หรือว่าแค่ช่วยบรรเทาครับ
          (หมอ) จริง ๆ โรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาที่ทำให้หายขาด แต่ว่าในปัจจุบันสามารถควบคุมอาการได้ ปัจจุบันมีการพัฒนาในแง่ของยา มีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างดี สามารถควบคุมอาการได้ คล้ายกับเป็นโรคเรื้อรังแบบหนึ่ง
          นอกจากยาต้านไวรัส ก็จะเป็นการให้ยาป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน พวกเชื้อฉวยโอกาสต่าง ๆอันนี้ขึ้นอยู่กับระดับของเม็ดเลือดขาว ที่เรียกว่า CD4 ถ้าเกิดว่า CD4 ต่ำ ๆ โอกาสติดเชื้อฉวยโอกาสเพิ่มขึ้น คุณหมอก็จะให้ยาที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ

          (หมอ) การรักษาในปัจจุบัน ถ้าเกิดว่ารักษาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อยู่ในสังคมได้ จะคล้ายกับการรักษาโรคเรื้อรังต่าง ๆ อย่างเช่น เบาหวาน ความดัน ซึ่งโรคนี้ไม่หายเหมือนกัน ต้องทานยาควบคุมไปตลอด
           นอกจากยาต้านไวรัสก็จะเป็นการให้ยาป้องกัน ก่อนสัมผัสโรคและหลังสัมผัสโรค มันจะมีคำว่า PrEP และก็คำว่า PEP ทั้งสองกลุ่มเป็นยาต้านไวรัสเหมือนกัน แต่ว่าสูตรที่ใช้ไม่เหมือนกัน PrEP คือการป้องกันก่อนที่จะสัมผัสเชื้อ แนะนำสำหรับกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสโรค อย่างเช่น ผู้ที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ท่านต้องทานยาต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในอนาคต
          ในขณะที่ PEP เป็นการป้องกัน หลังจากที่สัมผัสโรคมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นจากการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้รับการป้องกัน ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งท่านสามารถลดโอกาส ที่จะติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ได้

          (คนไข้) แล้วอย่างการติดเชื้อ ถ้าเรากินข้าวร่วมกัน สามารถแพร่เชื้อได้ไหมครับ
          (หมอ) เอชไอวีจะติดต่อผ่านทางเลือด และก็ทางเพศสัมพันธ์เป็นหลัก สำหรับกิจกรรมที่ทำร่วมกัน กับผู้ป่วยเอชไอวีเอดส์ได้ โดยที่ไม่มีการติดหรือว่าไม่ได้มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการกอด การสัมผัสบริเวณผิวหนัง การจูบ
          อีกกลุ่มหนึ่งก็คือ การมีความสัมพันธ์ทางด้านร่างกาย ที่ไม่ได้สอดใส่ ในแง่ของออรัลเซ็กส์ หรือว่าเพศสัมพันธ์โดยใช้ปาก โอกาสที่จะติดเชื้อค่อนข้างต่ำมาก ถ้าไม่ได้มีแผล หรือว่าไม่ได้มีโรคภายในช่องปาก

วิธีการป้องกัน การติดเชื้อ HIV/AIDS

          วิธีป้องกันหลัก ๆ เลย ก็เรื่องของเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นช่องทางการติดเชื้อที่เจอบ่อยที่สุด ต้องมีการป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันเรื่องของเอชไอวีแล้ว ก็ช่วยป้องกันโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ ด้วย สำหรับเรื่องของการแจ้งคู่นอน อันนี้ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญ ในแง่ของการรักษาและการควบคุมโรค ถ้าเกิดพบการติดเชื้อก็ให้การรักษา พร้อม ๆ กับตัวผู้ป่วย
ซึ่งก็จะทำให้ผลการรักษาดีกว่า ถ้ามีปัญหาทางสุขภาพ อย่าลืมมาพบหมอนะครับ

[ขอขอบคุณ  อ.นพ.สกิทา  ม่วงไหมทอง อย่างสูง ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย]
[ถอดคำบรรยายจากคลิปคุณหมอ โดย หยินหยาง]
[โปรดแชร์ บทความนี้ ให้กับคนที่คุณรักและเป็นห่วงที่สุดด้วย นะครับ]

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ช่อง YouTube | Mahidol Channel : https://www.youtube.com/mahidolchannel
Facebook | https://www.facebook.com/mahidolchannel
Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล | https://www.mahidol.ac.th/th
Website | https://www.mahidolchannel.com | https://channel.mahidol.ac.th/
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล | https://www.si.mahidol.ac.th/th/
Name

กระดูกและข้อ,9,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,28,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,30,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,22,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,130,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,25,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,โรคระบบทางเดินอาหาร,1,เวชศาสตร์ชะลอวัย,22,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,72,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: เกี่ยวกับโรคเอดส์อาจมีบางเรื่องที่คุณยังไม่ทราบ
เกี่ยวกับโรคเอดส์อาจมีบางเรื่องที่คุณยังไม่ทราบ
คนที่มีเชื้อ HIV นั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นโรคเอดส์เสมอไป
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgQRGOp0HkQG17qLZgt-XCxK_1XrFdHj2jC2-HIjrIvsg3mB9kkjsLEwNkB8XAud2IVZvPl16u2T9yoyteF6Po0CV9G472zc_YawRq_wvuqdk2FG816sZONKc3-ydKaX_hPwrK4jw5kq4U/s320/AIDS.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgQRGOp0HkQG17qLZgt-XCxK_1XrFdHj2jC2-HIjrIvsg3mB9kkjsLEwNkB8XAud2IVZvPl16u2T9yoyteF6Po0CV9G472zc_YawRq_wvuqdk2FG816sZONKc3-ydKaX_hPwrK4jw5kq4U/s72-c/AIDS.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2019/07/blog-post_60.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2019/07/blog-post_60.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy