น้ำตาล HFCS ศัตรูตัวร้ายที่สุดของมนุษย์ในปัจจุบัน

อัตรายจากการกินน้ำตาล High Fructose Corn Syrup

หัวข้อบรรยาย : น้ำตาล (HFCS) ภัยร้ายใกล้ตัว by หมอแอมป์
บรรยายโดย : นายแพทย์ ตนุพล วิรุฬหการุณ
                       (ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลกรุงเทพ)
ที่มาคลิป : รายการ สุขใจใกล้หมอ ออกอากาศทางช่อง PPTV
น้ำตาล คือ สิ่งหนึ่งที่ใครหลาย ๆ คนฟังแล้วไม่รู้สึกหวาดกลัวอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมีนำ้ตาลชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า High  Fructose Corn Syrup (HFCS) หรือ นำ้เชื่อมข้าวโพดชนิดฟรุ๊กโตส ซึ่งเป็นนำ้ตาลสังเคราะห์ที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดัน และ โรคเบาหวาน น่าสนใจใช่ไหม วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับภัยร้ายจากนำ้ตาลชนิดนี้กับคุณหมอแอมป์กัน
          สวัสดีครับ สวัสดีผู้ชมอาทิตย์นี้นะครับ กลับมาพบกับรายการสุขใจใกล้หมอนะครับ ในช่วงใกล้หมอชะลอวัยกับหมอแอมป์ นะครับ อาทิตย์นี้หมอจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวนะครับ แต่เราบางคนก็คาดไม่ถึง อาทิตย์นี้เราจะมาคุยกับปัจจัยหรือศัตรูตัวร้ายที่สุดของมนุษย์ในปัจจุบันนี้ นั่นคือ สิ่งที่เรียกว่า “น้ำตาล”
          น้ำตาลนี่คุยกันจริง ๆ ต้องมีหลายอาทิตย์ หลายตอน นะครับ ถึงจะสรุป ถึงจะจบได้ เพราะน้ำตาลนี่คือสิ่งที่หมอพูดมาหลาย ๆ ครั้งนะครับ แล้วก็สอนคนไข้หลาย ๆ คน สอนลูกศิษย์ สอนใครก็ตามแต่ว่า นี่แหละ คือ สนิมร้าย ที่คอยกัดกินร่างกายเรานะครับ

น้ำตาล คือ อะไร

          เพราะฉะนั้น คำว่า น้ำตาล คือ อะไร น้ำตาลจริง ๆ เป็นหนึ่งในอนุพันธ์ของกลุ่มที่เรียกว่า คาร์โบไฮเดรต คาร์โบไฮเดรต คือ กลุ่มแป้งเองนั่นเองนะครับ  เราเรียนตั้งแต่เด็ก ๆ ว่า เรามีอาหาร เรากินเนี่ย อาหารมีอยู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 1 กินเนื้อสัตว์ 1 กรัม มี 4 แคลอรี่ ไขมัน 1 กรัมมี 9 แคลอรี คาร์โบไฮเดรต 1 กรัมมี 4 แคลอรี่เหมือนกัน คาร์โบไฮเดรตมีหลายอย่างนะครับ เวลาระวังเรื่องน้ำตาลเนี่ย บางคนระวังแค่ของหวาน ๆ บางคนระวังแค่อาหารหวาน หรือลูกอมหรืออะไรก็ตามแต่เนี่ย ต้องระวังเป็นแป้งด้วยนะครับ แป้งก็เป็นน้ำตาลที่สำคัญ ผลไม้เองก็มีหลายอย่างที่น้ำตาลสูงมาก แต่บางคนลดน้ำหนักโดยการกินผลไม้แล้วไม่ประสบความสำเร็จ เพราะว่าน้ำตาลสูงก็ยังอ้วนอยู่ดี

น้ำตาลที่เรียกว่า High Fructose Corn Syrup คือ อะไร

          ในเวลาที่มีจำกัดในการอาทิตย์นี้ หมอจะมาเล่าถึงน้ำตาลที่อยู่ใกล้ตัวและเป็นภัยมากกว่าน้ำตาลทั่ว ๆ ไป กลุ่มนี้เอง ก็คือ กลุ่มที่เรียกว่า High Fructose Corn Syrup นะครับ หรือน้ำตาลฟรุกโตสชนิดพิเศษที่ถูกผลิตขึ้นมา น้ำตาลชนิดนี้จริง ๆ ถูกผลิตขึ้นมาในปีคริสต์ศักราช 1966 นะครับ โดยคนญี่ปุ่น ชื่อ โยชิยูกิ ทาคาซากิ นะครับ คน ๆ นี้เองเขาผลิตสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร น้ำตาลชนิดนี้เนี่ยหวานกว่าน้ำตาลกลูโคสประมาณ 1.7 เท่า และมีราคาถูกกว่าเยอะ ส่วนใหญ่ทำมาจากพวกน้ำตาลอ้อย มาเคี่ยว มาบดมาผ่านกรรมวิธีจนเข้มข้นมาก ๆ น้ำตาลนี้แหละนะครับ ที่เป็นตัวที่เป็นศัตรูอันตรายของโลกในปัจจุบันนี้

น้ำตาล High Fructose Corn Syrup อันตรายยังไง

          อันตรายยังไง น้ำตาลตัวนี้เนี่ย เป็นน้ำตาลที่เวลาเราดูนะ เราดูผลิตภัณฑ์เนี่ย บางครั้งเราจะเห็นว่าเขา เขียนว่า Sugar Free คือ ปราศจากน้ำตาล บางอันน้ำตาลน้อย โดยกลไกของอุตสาหกรรม ในบางครั้งเนี่ย เขาเขียนน้ำตาล 0% หรือ Sugar Free จริงแล้วเนี่ย แต่เขาไปเขียนข้างล่าง เราต้องดูลงมาข้างล่างด้วยว่าเขาก็เขียน Corn Syrup คือ มีน้ำตาลข้าวโพดหรือน้ำตาลอ้อยหรืออะไรก็ตาม  หรือ เขาเรียก ไฮฟรุกโตส เนี่ย ตัวนี้ก็เรียก น้ำตาลเหมือนกัน และอันตรายยิ่งกว่าซะอีก เพราะเป็นน้ำตาลที่ผลิตขึ้นมา ไม่ใช่น้ำตาลธรรมชาติ เพราะฉะนั้น ในอุตสาหกรรมมีอะไรบ้างที่ใส่พวก High Fructose Corn Syrup ตัวนี้  ไล่ไปเลยใกล้ตัวมากนะ ตั้งแต่พวกเครื่องดื่มหวาน ๆ เครื่องดื่มน้ำอัดลมทั้งหลาย นะครับ ไปจนถึงพวกซอสมะเขือเทศหรือซอสที่เราใช้กันทั้งหลายในครัวเรือนเรา บางครั้งเนี่ย ในพวกซีเรียลหรือว่าพวกอาหารธัญพืชในตอนเช้า ๆ หวาน ๆ นะครับ ขนมต่าง ๆ นี่ใส่แน่นอนนะครับ ใกล้ตัวเข้าไปอีก บางทีนมผงเด็กที่มีรสหวานก็ยังใส่ นี่คือความน่ากลัวนะครับ
          เพราะฉะนั้น เวลาเราดูเนี่ย คนหลาย ๆ คน ในปัจจุบันนี้มีปัญหากับเรื่องของน้ำหนัก หมอเคยพูดมาหลายตอนแล้วว่า เมื่อน้ำหนักเยอะ คุณภาพชีวิตคุณก็เสียไป น้ำหนักคุณมาก ความอ้วนมาเยือน อายุที่เหลืออยู่ก็สั้นลง และมีคุณภาพน้อยนะครับ นี่ยังไม่นับ โรคหัวใจโรค เบาหวาน โรคความดัน เส้นเลือดแตก เส้นเลือดตีบ อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน โรคหัวเข่าเจ๊ง โรคน้ำหนักเยอะ อะไรก็ตามแต่ ที่เคยพูดมาในตอนต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ นี่คือสิ่งสำคัญที่เราจะลดน้ำหนักหรือเราจะคุมร่างกายให้มีคุณภาพที่ดีเนี่ย เราต้องลงไปดูเพื่อตัวเอง แล้วไม่มีใครมานั่งบอกเราแน่  แต่ทั้งหมดทั้งปวงนี่เราสามารถศึกษาได้ด้วยตัวเองได้นะครับ
         เพราะฉะนั้น High Fructose Corn Syrup เอง ในเมืองนอก ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก เพราะอยู่ใกล้ตัวเหลือเกิน ยกตัวอย่าง ยกตัวอย่างนะครับ เวลาเขาใส่ไปแล้วเนี่ย ไฮฟรุกโตสตัวนี้นี่ คือ ตัวทำลาย ทำไมอุตสาหกรรมอาหารถึงใช้ High Fructose Corn Syrup หรือน้ำตาลกลุ่มเนี้ยเป็นตัวแทนน้ำตาลทั่วไปที่เรากินกัน ก็คือ พวกน้ำตาลทราย น้ำตาลกลูโคสนะครับ เพราะ ข้อที่ 1  HFCS หรือ ไฮฟรุกโตสคอร์นไซรัปนี้เนี่ย เป็นน้ำตาลที่เรากินเข้าไปปุ๊บเนี่ย เราร่างกายเนี่ยจะไม่ได้เอาน้ำตาลโดยนี้ไปย่อยเป็นพลังงาน เหมือนเรากินกินน้ำตาลในผลไม้ แต่ร่างกายจะย่อยน้ำตาลตัวนี้ไม่ได้ และถูกเก็บสะสมไปอยู่ในตับ นี่คือผลร้ายข้อที่ 1 ของน้ำตาลกลุ่มนี่ คือ ทำให้เกิดไขมันพอกตับ ไขมันพอกตับจะได้คุยกันต่อไปนะ นี่คือ ความน่ากลัวอันที่หนึ่ง ที่หลายคนไม่กินเหล้า หลายคนใช้ชีวิตดี แต่กินน้ำหวานเยอะ กินชาเขียวเยอะ กินน้ำอัดลมเยอะ กินพวกหวาน ๆ เยอะเราไม่รู้หรอก น่ากลัวนะครับ

น้ำตาล High Fructose Corn Syrup มีในอาหารชนิดใดบ้าง

          หมอแซมตรงนี้หน่อย น้ำอัดลมที่อัดโซดา น้ำอัดลมอัดแก๊สกินแล้วชื่นใจเหลือเกิน 1 กระป๋อง 325 cc เท่ากับกินน้ำตาล 12 ก้อน 12 ก้อนนะ 1 ก้อนเท่ากับ 1 ช้อนชานะครับ ใหญ่ขึ้นไปหน่อย ถ้าเป็นขวดประมาณ 500 ซีซี เท่ากับประมาณซัก 18 ก้อน ถ้าเราเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ เราหยิบแก้วอันใหญ่สุด มีชื่อ แต่หมอไม่พูดนะครับ ตักน้ำแข็งเสร็จกับน้ำอัดลมเสร็จออกมาเนี่ย 1 แก้วอันใหญ่สุด ที่เขาคิดเนี่ยเท่ากับใส่น้ำตาลลงไปทั้งหมด 40 ก้อน นี่คือความน่ากลัวนะ นะครับ ชาเขียว 1 ขวด ก็ประมาณ 13 ก้อนนะครับ เครื่องดื่มชูกำลัง 1 อันประมาณ 8 ก้อน เพราะฉะนั้นทุกอันเลยเนี่ย เรากินก๋วยเตี๋ยวใส่ 2 ช้อนแล้วก็ว่าหวานแล้ว กลายเป็นเรากินอาหารพวกนี้เนี่ย เครื่องดื่มเหล่านี้เนี่ย มีน้ำตาลอยู่เยอะมากจนเราคาดไม่ถึง ซอสมะเขือเทศ 1 ขวด 1 ใน 4 นั้น คือน้ำตาล น้ำตาลล้วน ๆ เลยนะครับ ที่เหลือ คือมะเขือเทศกับพวกเครื่องปรุงทั้งหลาย เพราะฉะนั้น น้ำตาล คือสิ่งที่เข้ามาใกล้ตัวมาก เด็ก ๆ กินนมหวานบางทีก็มี เราไปกิน snack หรือขนมกรุบกรอบหรืออะไรก็ตาม เขาใส่ไฮฟรุกโตสหมดเพราะอะไร ไปว่าต่อ

กินน้ำตาล High Fructose Corn Syrup ทำไมไม่รู้สึกอิ่ม

          ข้อที่ 2 ที่เป็นอันตราย เพราะมนุษย์เรานี่ เวลาเรากินอาหารเนี่ย จะมีฮอร์โมนตัวหนึ่งหลั่งออกมา เรียกว่า “เกรลิน” เพราะฉะนั้นเวลาเรากินอิ่ม เริ่มอิ่มขึ้นหรือกระเพาะเริ่มขยายเนี่ย เกรลิน มันก็จะถูกยับยั้ง ส่งไปที่สมองว่าห้ามหิวแล้วนะ หยุดกินได้นะครับ แต่ High Fructose Corn Syrup เป็นน้ำตาลชนิดพิเศษที่ไม่กระตุ้นฮอร์โมนตัวนี้ ยับยั้งเขาไม่ได้ นี่คือ สาเหตุที่น้ำตาลตัวนี้ ยิ่งกินยิ่งไม่รู้สึกอิ่ม หลายครั้งที่เรากินน้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำอะไรก็ตาม ที่ใส่สิ่งเหล่านี้เรากินได้เรื่อย ๆ ไม่รู้สึกอิ่มเลยนะครับ 
          ส่วนข้อที่ 3 ก่อนเวลาจะหมดนะครับ น้ำตาลตัวนี้ ไม่หยุดหรือไม่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกพอเพียงหรือรู้สึกว่าเรากินอาหารไปแล้ว ดังนั้นในข้อมูลตรงนี้ทั้งหมดเนี่ย ในอุตสาหกรรมถึงต้องใช้น้ำตาลกลุ่มนี้ เพราะเป็นน้ำตาลที่ พอคุณกินแล้วคุณไม่อิ่ม คุณกินได้ต่อ คุณยังไม่รู้สึกว่ามันอิ่มขึ้นเลย กินไปได้เรื่อย ๆ และแก้กระหายได้ดี นี่คือสิ่งที่เขาขายสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งโลกเลย นะครับ
          เพราะฉะนั้นแล้ว ฝากไว้ในอาทิตย์นี้ว่า High Fructose Corn Syrup นะครับ เข้าไปกดดูในเว็บไซต์หรืออะไรก็ตามแต่ เพื่อเป็นความรู้ประดับตัวเองนะครับ  H I G H  แปลว่าสูงนะครับ ฟรุกโต๊ส F R U C T O S E แล้วก็ Corn syrup เดี๋ยวทีมงานจะขึ้นให้ข้างล่างนะครับ นี่คือ สิ่งที่เป็นภัยอันตรายใกล้ตัวที่สุด หมอขอฝากไว้เลยว่าควรจะศึกษาเรียนรู้ และอ่านข้างสลากทุกครั้งนะครับ นี่คือปัจจัยที่ทำให้มนุษย์เราชีวิตอายุขัยสั้นลง โดยเราไม่รู้ตัวเลย ฝากไว้เท่านี้ ในอาทิตย์นี้ในเรื่องวิชาการเบา ๆ กับน้ำตาล ที่น่ากลัว นะครับ เจอกันใหม่ อาทิตย์หน้า สวัสดีครับ

[ขอขอบคุณ นายแพทย์ ตนุพล วิรุฬหการุณ อย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย]
[ถอดคำบรรยายจากคลิปคุณหมอ โดย หยินหยาง]
[โปรดแชร์ บทความนี้ ให้กับคนที่คุณรักและเป็นห่วงที่สุดด้วย นะครับ]

Name

กระดูกและข้อ,9,การใช้สมุนไพร,13,เกร็ดความรู้สุขภาพ,28,ข้อมูลเกี่ยวกับโรค,83,คลินิกควบคุมน้ำหนัก,16,คลินิกจิตเวช,30,ช่วง Q&A,1,เตือนภัยสุขภาพคุณผู้หญิง,22,ประเด็นสุขภาพที่ควรรู้,130,พบหมอฟัน,1,ระบบสืบพันธุ์,1,รู้ทันโควิด 19-Covid-19,25,โรคความดัน,5,โรคไต,18,โรคเบาหวาน,4,โรคผิวหนัง,15,โรคระบบทางเดินอาหาร,1,เวชศาสตร์ชะลอวัย,22,สุขภาพตา,5,หูคอจมูก,5,อาหารและยา,72,
ltr
item
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: น้ำตาล HFCS ศัตรูตัวร้ายที่สุดของมนุษย์ในปัจจุบัน
น้ำตาล HFCS ศัตรูตัวร้ายที่สุดของมนุษย์ในปัจจุบัน
อัตรายจากการกินน้ำตาล High Fructose Corn Syrup
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQpSdvdAb0txmMYWCl1Jnc7hc87cwEcHm1I5rMhBNeRSzLl9bVMU01jKn_LHM66rzlSxRXE5toqlUUjK01Fm8PcmLYfOyMp5TJ2flx8L5UykNYhtKWWY-qOg-06DBt17ZfqJ_zEbfzHgc/s320/%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B3%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A5-HFCS.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQpSdvdAb0txmMYWCl1Jnc7hc87cwEcHm1I5rMhBNeRSzLl9bVMU01jKn_LHM66rzlSxRXE5toqlUUjK01Fm8PcmLYfOyMp5TJ2flx8L5UykNYhtKWWY-qOg-06DBt17ZfqJ_zEbfzHgc/s72-c/%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B3%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A5-HFCS.jpg
ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
https://www.yinyang.in.th/2019/07/hfcs.html
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/
https://www.yinyang.in.th/2019/07/hfcs.html
true
6588637073179937695
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts ดูทั้งหมด อ่านเพิ่มเติม Reply Cancel reply Delete By หน้าหลัก หน้า บทความ View All บทความแนะนำ หมวด ARCHIVE สืบค้น ALL POSTS ไม่พบข้อมูลที่คุณกำลังค้นหาค่ะ กลับสู่หน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy